Chuyên mục sức khoẻ

Chất béo tốt, chất béo xấu và bệnh tim

Chất béo tốt, chất béo xấu và bệnh tim

Chất béo tốt, chất béo xấu và bệnh tim

Sự thật về chất béo

Chất béo được đánh giá là không tốt đối với chế độ ăn kiêng. Điều này có thể hợp lý đối với một số loại chất béo nhất định như Cholesterol vì nó là một yếu tố nguy cơ quan trọng trong bệnh tim mạch, bệnh tiểu đường, béo phì và ung thư.

Tuy nhiên, không phải tất cả các chất béo đều được tạo ra như nhau. Một số chất béo tốt cho cơ thể hơn những chất béo khác và thậm chí có thể giúp tăng cường sức khỏe. Biết được sự khác biệt có thể giúp chúng ta xác định được loại chất béo nào cần tránh và loại chất béo nào nên bổ sung vào chế độ ăn hằng ngày.

chất béo tốt

 

Chất béo còn được gọi là acid béo, có thể được tìm thấy trong thực phẩm từ cả thực vật và động vật. Một số chất béo gây tác động tiêu cực đến sức khỏe tim mạch, nhưng một số chất béo khác được phát hiện là mang lại những lợi ích sức khỏe đáng kể. Chất béo cũng cần thiết cho chế độ ăn uống, vì protein và carbohydrate giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể. Một số chức năng của cơ thể cũng dựa vào sự hiện diện của chất béo. Ví dụ, một số loại vitamin cần chất béo để hòa tan vào máu và cung cấp chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, lượng calo dư thừa do ăn quá nhiều chất béo dưới bất kỳ hình thức nào đều có thể dẫn đến tăng cân.

Chất béo xấu là gì?

Hai loại chất béo là chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa đã được xác định là có khả năng gây hại cho sức khỏe. Hầu hết các loại thực phẩm có chứa các chất béo này ở trạng thái rắn ở nhiệt độ phòng như: bơ, bơ thực vật, mỡ lợn,.....Chúng ta nên tránh tiêu thụ các chất béo chuyển hóa, cùng với đó nên hạn chế ăn các loại chất béo bão hòa.

Chất béo bão hòa

Hầu hết chất béo bão hòa là chất béo động vật. Chúng được tìm thấy trong các loại thịt nhiều chất béo và các sản phẩm từ sữa. Các nguồn chất béo bão hòa bao gồm:

  • Thịt bò, thịt lợn và thịt cừu béo
  • Thịt gà sẫm màu và da gia cầm
  • Thực phẩm từ sữa nhiều chất béo (sữa nguyên chất, bơ, pho mát, kem chua, kem)
  • Dầu nhiệt đới (dầu dừa, dầu cọ, bơ ca cao)
  • Mỡ lợn

chất béo tốt

 

Ăn quá nhiều chất béo bão hòa có thể làm tăng cholesterol trong máu và mức cholesterol LDL. Theo Đại học Harvard , các nhà nghiên cứu hiện cho rằng chất béo bão hòa có thể không xấu như người ta từng nghĩ - nhưng nó vẫn không phải là lựa chọn tốt nhất cho chất béo.

Một đánh giá năm 2015 về 15 thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng đã xem xét chất béo bão hòa và bệnh tim. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng thay thế chất béo bão hòa trong chế độ ăn uống bằng chất béo không bão hòa có thể làm giảm nguy cơ bệnh tim. Mặc dù mức độ giảm nguy cơ không cao nhưng những khác biệt này có thể tạo ra lợi ích cho sức khỏe của bạn.

Chất béo chuyển hóa

Chất béo chuyển hóa hay còn gọi là acid béo chuyển hóa, xuất hiện trong thực phẩm có chứa dầu thực vật được hydro hóa một phần. Đây là những chất béo mang lại tác động tiệu cực đối với bạn. Các thực phẩm chứa nhiều chất béo chuyển hóa có thể kể đến như: 

  • Thực phẩm chiên (khoai tây chiên, bánh rán, đồ ăn nhanh chiên giòn)
  • Bơ thực vật
  • Bánh nướng (bánh quy, bánh ngọt, bánh ngọt)
  • Thực phẩm ăn nhẹ đã qua chế biến

Giống như chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa có thể làm tăng cholesterol LDL và làm giảm choleaterol HDL (cholesterol tốt). Các bác sĩ cũng đã liên kết chất béo chuyển hóa với việc tăng nguy cơ viêm nhiễm trong cơ thể. Tình trạng viêm này có thể gây ra các tác động có hại cho sức khỏe, bao gồm bệnh tim, tiểu đường và đột quỵ.

Thực phẩm chứa nhiều chất béo tốt

Các bác sĩ coi chất béo không bão hòa đơn và chất béo không bão hòa đa là chất béo có lợi cho tim mạch. Thêm những chất béo này vào chế độ ăn uống hằng ngày là lựa chọn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn. Thực phẩm chủ yếu chứa các chất béo lành mạnh này có xu hướng lỏng khi chúng ở nhiệt độ phòng ví dụ như dầu thực vật.

Chất béo không bão hòa đơn

Nghiên cứu đã liên tục chứng minh rằng ăn thực phẩm chứa chất béo không bão hòa đơn có thể cải thiện mức cholesterol trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Những thực phẩm này bao gồm:

  • Các loại hạt (hạnh nhân, hạt điều, đậu phộng, hồ đào)
  • Dầu thực vật (dầu ô liu, dầu lạc)
  • Bơ đậu phộng và bơ hạnh nhân
  • Trái bơ

Chất béo không bão hòa đa

Chất béo không bão hòa đa được gọi là “chất béo thiết yếu” vì cơ thể không thể tạo ra chúng và cần lấy chúng từ thực phẩm. Thực phẩm và dầu thực vật là nguồn chính của chất béo này. Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, giống như chất béo không bão hòa đơn, chất béo không bão hòa đa có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim bằng cách giảm mức cholesterol trong máu.

Một loại chất béo cụ thể, được gọi là acid béo omega-3 , đã được chứng minh là đặc biệt có lợi cho tim mạch. Omega-3 dường như không chỉ làm giảm nguy cơ mắc bệnh mạch vành mà còn giúp hạ huyết áp và chống lại nhịp tim không đều. Các loại thực phẩm sau đây chứa nhiều acid béo omega-3: cá hồi,cá trích, cá mòi, cá hồi, quả óc chó, hạt lanh, hạt chia, dầu canola,....

chất béo tốt

 

Ngoài acid béo omega-3, bạn có thể tìm thấy chất béo không bão hòa đa trong các loại thực phẩm sau, có chứa acid béo omega-6: đậu hũ, đậu nành, quả óc chó, hạt hướng dương, hạt bí ngô, hạt vừng, dầu thực vật (dầu ngô, dầu cây rum, dầu mè, dầu hướng dương), bơ thực vật mềm,.... 

Norsk Hjerte Chai 90 viên (Norsk Omega - 3 chuyên biệt cho tim)

Norsk Hjerte với thành phần Omega-3 Chuyên biệt cho tim mạch thiên nhiên có tác dụng điều hòa mỡ máu, hỗ trợ kiểm soát tăng huyết áp, và các bệnh tim mạch.

chất béo tốt

 

Norsk Hjerte với thành phần omega-3 tự nhiên từ cá hồi Na Uy – nguồn nguyên liệu đảm bảo bởi Epax với 180 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nguyên liệu biển và đại dương. Vì thế sản phẩm cung cấp lượng EPA, DHA tinh khiết giúp hỗ trợ sức khỏe tổng thể nói chung và sức khỏe tim mạch nói riêng:

  • Hỗ trợ giảm Cholesterol toàn phần, giảm LDL-c và triglyceride
  • Giảm nguy cơ và cải thiện tình trạng xơ vữa động mạch, gan nhiễm mỡ.
  • Hỗ trợ giảm các nguy cơ gây tăng huyết áp, nguy cơ mắc bệnh tim mạch do mỡ máu tăng cao.

Nguồn gốc

Thương hiệu: Norsk Omega 3

Sản xuất: Pharmatech

Xuất xứ: Na Uy

Phân phối: Công ty TNHH Dược Phẩm Việt Lê

Hướng dẫn sử dụng

Đối tượng sử dụng: Người muốn duy trì sức khỏe tim mạch hoặc có nguy cơ về các bệnh tim mạch.

Liều dùng: ngày uống 1-2 viên.

Lưu ý:

  • Để xa tầm tay trẻ em.
  • Đọc kĩ hướng dẫn sử dụng trước khi sử dụng.
  • Khuyến cáo và cảnh báo an toàn:
  • Không nên sử dụng vượt quá liều khuyên dùng, hỏi ý kiến bác sĩ nếu đang mang thai hoặc đang sử dụng thuốc khác.

Hạn sử dụng: 3 năm kể từ ngày sản xuất. Ngày sản xuất và hạn dùng xem cụ thể trên mặt chính của nhãn sản phẩm.

Cách bảo quản: Để ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp, ở nhiệt độ dưới 25 độ C, để xa tầm tay trẻ em.

Xem thêm các bài viết khác tại đây

Đang xem: Chất béo tốt, chất béo xấu và bệnh tim

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng